share

ทำไมตต้อง ISO9001:2015 มีความสำคัญกับองค์กรอย่างไร ?

Last updated: 14 Mar 2024
99 Views
ทำไมตต้อง ISO9001:2015 มีความสำคัญกับองค์กรอย่างไร ?

หลายคนคงจะคุ้นเคยกับคำว่า "ISO" ซึ่งมาจากคำว่า "International Organization for Standardization" อันเป็นมาตรฐานรับรองสากดที่องค์กรธุรกิจทั่วโลกให้ความสำคัญ โดยจะแบ่งย่อยมาตรฐานด้านต่างๆ ตามแต่ละอุตสาหกรรมออกไปตามตัวเลขเช่น ISO 9001:2015 ก็จะหมายถึงการรับรองคุณภาพด้านการจัดการขององค์กร

คุณภาพด้านการจัดการขององค์กรคืออะไร มีผลอะไรต่อการผลิตเครื่องสำอาง ทำไมต้องผลิตกับโรงงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001

ทำไมต้องเลือกผลิตกับโรงงานมาตรฐาน ISO

  1. ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้สินค้า และบริการที่มีมาตรฐาน
    โรงงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO จะมีการรักษาคุณภาพของสินค้า และบริการให้ดีอยู่เสมอ เพื่อตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า เพราะสิ่งที่จะเป็นปัจจัยหลักให้ผ่านการรับรอง ISO นั้นนั่นก็คือการสร้าง และรักษามาตรฐานนั้นๆ ไว้ได้ นอกจากนี้โรงงานผลิตเครื่องสำอางที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO จะมีการตรวจติดตาม และประเมิณความสามารถขององค์กรทั้งจากหน่วยงานภายนอก และหน่วยงานอื่นๆ จากภายในองค์กรเองอีกด้วย ด้วยเหตุผลนี้จึงมั่นใจได้ว่า ถ้าอยากได้สินค้า และบริการที่มีมาตรฐานดีไม่มีตก ต้องเลือกโรงงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล เช่น ISO เป็นต้น
  2. ลูกค้าเป็นบุคคลสำคัญเสมอ
    หนึ่งในข้อกำหนดการรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2015 นั้นคือการให้ความสำคัญกับลูกค้า ด้วยเหตุนี้จึงมั่นใจได้เลยว่าเมื่อคุณมาเป็นลูกค้าของเรา คุณจะเป็นบุคคลสำคัญเสมอ
  3. ได้รับบริการที่รวดเร็ว ตรวจสอบได้
    นโยบายหลักที่ต้องปฏิบัติตามสำหรับองค์กรที่ผ่านมาตรฐาน ISO 9001 ก็คือ
    - การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
    - มีแผนการปฏิบัติที่ชัดเจน
    - บุคลากรในองค์กรจะต้องมีความรู้ความสามารถ ในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    ด้วยนโยบายนี้ทำให้การทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ามีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และตรวจสอบได้ทุกขั้นตอนและนี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไมคุณควรเลือกใช้บริการโรงงานที่ผ่านมาตรฐาน ISO 9001
  4. ทุกกระบวนการมีผู้ดูแลงานชัดเจน ตามมาตรฐานการจัดการ
    สำหรับโรงงานผลิตเครื่องสำอางที่มีมาตรฐาน ISO 9001 จะมีการกำหนดผู้ดูแลงานที่ชัดเจนว่ากระบวนการในขั้นตอนการผลิตต่างๆ ใครคือผู้รับผิดชอบเพื่อที่จะสามารถจัดการปัญหาระหว่างกระบวนการได้ทันท่วงที
  5. มีการวิเคราะห์ และประเมินผล
    เป็นหนึ่งในกระบวนการของระบบบริหารงานคุณภาพโดยให้องค์กรมีการวิเคราะห์ และประเมิณผลเพื่อให้สามารถมองเห็นข้อบกพร่องที่ผ่านมา และทำเนินการวางแผนในการปรับปรุงในปีถัดๆ ไปซึ่งกระบวนการเหล่านี้ล้วนเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าที่ได้ร่วมมาเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ เพราะสามารถมั่นใจได้ว่าคู่ค้าของตนมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาเปรียบเสมือนคู่ค้าลงทุนเท่าเดิมแต่ได้รับการบริการ และผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และประสิทธิภาพมากขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง
การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วย (Why Why Analysis/5 Why)
การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้วย (Why Why Analysis/5 Why) Why Why Analysis หรือ 5 Why เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในการดำเนินงาน โดยการใช้กระบวนการถามตัวเองว่า "ทำไม" (Why) เพื่อหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น โดยที่แต่ละคำถามจะช่วยค้นหาปัญหาที่เป็นหลักหรือสาเหตุของปัญหาดังกล่าวได้มากขึ้นเรื่อยๆ จนเราพบปัญหาที่แท้จริง
5 Apr 2024
มาตรฐาน ISO คืออะไร
อุตสาหกรรมต่าง ๆ ในปัจจุบันได้มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีการแข่งขันกันอย่างสูงเพื่อให้ธุรกิจของตนได้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการบริการ อุตสาหกรรมการผลิต เป็นต้น บทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ คำว่า ISO มันคืออะไร และมีบทบาทสำคัญมากน้อยแค่ไหนในเชิงธุรกิจ
14 Mar 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy